มารู้จัก EF _Executive function กันหน่อย? 1.( ทักษะของการบริหารจัดการขั้นสูง หรือวินัยเชิงบวก )

EF คืออะไร?
แปลตรงๆ Executive function ทักษะของการบริหารจัดการขั้นสูง หรือวินัยเชิงบวก นั่นชิ แล้วเกี่ยวอย่างไรกับการพัฒนาเด็กและ ครอบครัว ไม่เกี่ยวกันมั๊ง ...
บังเอิญเข้าไปดูคลิป และข้อมูล Executive function 
เห็นว่าเป็นสิ่งที่เด็กไทยยังขาด และ ที่พ่อแม่ควรรู้ไว้ 
เพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป (แม้กระทั่งตัวผู้เขียนเองที่ยังต้องเรียนรู้ต่อไปเช่นเดียวกัน) และเห็นว่าเป็นเรื่องดีดี ที่จะช่วยเป็นกำลังส่วนหนึ่งในการแผยแพร่ ขยายแนวคิด EF

หากท่านผู้อ่านเห็นด้วยว่าดี สนใจ และเป็นสิ่งจำเป็น 
ผู้อ่านก็สามารถนำไปทดลองทำดู  และเพื่อให้เด็กๆได้รับการพัฒนาอย่างเหมาะสม เพื่อประโยชน์กับตนเองและครอบครัวในอนาคต เตรียมพร้อมในทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


                            

ขอขอบคุณ คลิปจาก รายการรักลูกให้ถูกทาง
 youtube
ขอขอบคุณ อาจารย์กรองทอง บุญประครอง ผู้อำนวยการ โรงเรียนจิตต์เมตต์

สรุปคร่าวๆ
Executive function
คุณลักษณะรวมๆ ในการบริหารจัดการชีวิตและการงาน ที่กล่าวมาข้างต้นเหล่านี้ 
เป็นทักษะในกระบวนการคิดขั้นสูง = high-level cognitive functions หรือเรียกเป็นศัพท์เฉพาะว่า 
Executive Functions (EFs)คือ ชุดกระบวนการทางความคิด (mental process) ที่ช่วยให้เราวางแผน มุ่งใจจดจ่อ จำคำสั่ง และจัดการกับงานหลายๆอย่างให้ลุล่วงเรียบร้อยได้ สามารถจัดลำดับความสำคัญของงาน วางเป้าหมายและทำไปเป็นขั้นตอนจนสำเร็จ 
รวมทั้งควบคุมแรงอยาก แรงกระตุ้นทั้งหลาย ไม่ให้สนใจไปนอกลู่นอกทาง เหมือนกับระบบควบคุมการบินทางอากาศในสนามบินที่ต้องจัดการกับเที่ยวบินเข้า-บินออกจำนวนหลายสิบเที่ยวในเวลาเดียวกัน1
คือ ทักษะที่เราใช้ในการจัดการกับการเรียนรู้ของเราเอง เป็นทักษะที่มีความสำคัญยิ่งยวด ทั้งต่อความสำเร็จในการเรียน การทำงานอาชีพ และการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ

EF สำคัญอย่างไร
ฐานของทักษะEF ที่แข็งแกร่งมีความสำคัญยิ่งกว่าการรู้จักตัวเลขหรือตัวหนังสือเมื่อเด็กได้รับโอกาสพัฒนา EFs ทั้งตัวเด็กเองและสังคมได้รับประโยชน์ จะช่วยสร้างพฤติกรรมเชิงบวกและเลือกตัดสินใจในทางที่สร้างสรรค์ต่อตัวเอง และครอบครัว  

หากเด็กมีทักษะ EFs เขาจะมีความสามารถในการคิด

มีความจำดี มีสมาธิจดจ่อสามารถทำงานต่อเนื่องได้จนเสร็จ
รู้จักการวิเคราะห์ มีการวางแผนงานอย่างเป็นระบบ ลงมือทำงานได้ และจัดการกับกระบวนการทำงาน จนเสร็จทันตามกำหนดนำสิ่งที่เคยเรียนรู้มาก่อนในประสบการณ์มาใช้ในการทำงานหรือกิจกรรมใหม่ได้
สามารถปรับเปลี่ยนความคิดได้ เมื่อเงื่อนไขหรือสถานการณ์เปลี่ยนไป ไม่ยึดติดตายตัว จนถึงขั้นมีความคิดสร้างสรรค์ คิดนอกกรอบได้
รู้จักประเมินตนเอง นำจุดบกพร่องมาปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นได้
รู้จักยับยั้งควบคุมตนเองไม่ให้ทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสมแม้จะมีสิ่งยั่วยวน
รู้จักแสดงออกในครอบครัวในห้องเรียน กับเพื่อน หรือในสังคมอย่างเหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่การรู้จักเคารพผู้อื่น อยู่กับคนอื่นได้ดี ไม่มีปัญหา
เป็นคนที่อดทนได้ รอคอยเป็น มีความมุ่งมั่นพร้อมความรับผิดชอบที่จะไปสู่ความสำเร็จ
เด็กอย่างนี้มิใช่หรือ ที่พ่อแม่ ครู และสังคมต้องการ เด็กอย่างนี้มิใช่หรือ ที่จะนำพาสังคมและประเทศชาติให้อยู่รอดได้ในโลกที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น เด็กอย่างนี้มิใช่หรือที่จะไม่สร้างปัญหายาเสพติดให้พ่อแม่ ครอบครัวและสังคมให้ยุ่งยากเดือดร้อนต่อไป
ขอบคุณ

ขอบคุณ ข้อมูลจาก
http://www.rslhub.com/index.php/2015-05-28-03-14-24/58-executive-functions#

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ทำไมใครใครยกย่อง ลีโอนาโด ดาวินชี ให้เป็นอัจฉริยะ "สมุดบันทึกของ ลีโอนาโด ดาวินชี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ สิ่งประดิษฐ์ "