ตัวอย่างเมนูผักไชยา


จาก  สวนผักคนเมือง thaicityfarm
ราดหน้าผักไชยากับสารพัดผักพื้นบ้าน
                โดยปกติ เราจะคุ้นเคยกับราดหน้าใส่ผักคะน้า หรืออย่างมากก็ราดหน้าผักรวม ที่ใช่ผักจำพวกกะหล่ำปลี แครอท ข้าวโพดอ่อน ผักพื้นฐานที่เราพบเห็นได้ตามตลาด หรือร้านขายอาหารทั่วไปในเมือง จนบางครั้งอาจทำให้เราคิดว่าเรามีผักที่เรากินได้มีเพียงเท่านี้ หรือราดหน้าต้องใส่ผักนี้ผักนั้นเท่านั้น แต่งานนี้ เชื่อว่าป้าหน่อย หรือคุณพอทิพย์ เพชรโปรี แห่งบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way ได้เปิดมุมมอง ความคิดสร้างสรรค์ในการทำอาหารให้กับใครหลายคนเลยทีเดียว
                ป้าหน่อยชวนพวกเราทำราดหน้าจากผักไชยา แถมด้วยการใส่สารพัดผักพื้นบ้าน ตั้งแต่ดอกขจร สายบัว และกระเจี๊ยบเขียวที่ป้าหน่อยบอกว่ามีเมือกซึ่งเข้ากันได้ดีกับน้ำราดหน้า 
                อย่างไรก็ตามพระเอกของอาหารจานนี้อยู่ที่ผักไชยา หรือบางคนอาจเรียกว่าผักชายา บ้างก็เรียกว่า คะน้าแม็กซิกัน หรือมะละกอกินใบ ความจริงผักนี้ไม่ได้เป็นผักพื้นบ้านของไทย แต่เดินทางมาไกลจากคาบสมุทรยูคาทานแถบแม็กซิโก ซึ่งชาวมายาก็ใช้ทำอาหารมาเป็นเวลานาน หลังจากนั้นต้นไชยาก็ค่อยๆแพร่ขยายพันธุ์ไปยังทวีปต่างๆ รวมถึงในประเทศไทย
ผักไชยา 
                ความพิเศษของต้นไชยาก็คือ ปลูกง่ายมาก แค่ตัดกิ่งชำ ก็แตกยอดแตกใบให้กินได้ตลอดแล้ว ที่สำคัญคือเขาพบว่าผักชนิดนี้มีคุณค่าทางอาหารสูง ทั้งแคลเซียม โปรตีน โปตัสเซียม และเหล็ก จึงนิยมกินกันมากในหมู่คนที่กินมังสวิรัติ 
                สำหรับวิธีกินนั้น ป้าหน่อยก็สาธิตให้ดูว่า เราจะหักยอดอ่อน นำก้านและใบมาลอกเปลือกออก แล้วนำไปทำอาหารได้หลายชนิดโดยควรจะปรุงสุก ไม่ควรกินดิบ จะใช้ใส่ราดหน้า ผัด ต้มจับฉ่าย ยำ หรือทอดก็ได้ เรียกว่าสามารถใช้แทนคะน้าได้เลย ที่สำคัญคือสามารถปลูกเองได้ และไม่ต้องไปซื้อคะน้า ที่ขึ้นชื่อว่ามีสารพิษตกค้างสูงกิน
ป้าหน่อยบอกว่า เคล็ดลับการทำอาหารให้อร่อย ก็อยู่ที่การเลือกวัตถุดิบต่างๆ ที่นำมาใส่ หากเราเลือกวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ รู้ที่มาของสิ่งที่เราใช้ ก็จะทำให้อาหารอร่อยได้แน่นอน ยิ่งเป็นผักที่ปลูกเองในสวน ก็คงจะให้ทั้งความอร่อยและความภูมิใจไปด้วยเลยทีเดียว 
                ที่สำคัญ หวังว่าเมนูราดหน้าสารพัดผักพื้นบ้านนี้ จะเป็นเเรงบันดาลใจให้ใครหลายคนกล้าที่จะทดลองสร้างสรรค์อาหารใหม่ๆกันดูนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลองนำผักพื้นบ้าน หรือสารพัดผักที่ปลูกเองในสวนมาทำอาหารโดยไม่ยึดติดกับเมนูเดิมๆที่เคยชินกัน เเละหากค้นพบเมนูเด็ดอะไร ก็ลองนำมาเเบ่งปันให้ฟังกันบ้างนะคะ ที่ www.facebook.com.cityfarmthailand 

ขอบคุณป้าหน่อยที่มาเเบ่งปันความรู้คู่ความอร่อย เเละขอบคุณน้าโรจน์ที่มาเเนะนำให้รู้จักวิธีการปลูกต้นไชยากันในลานสวนผักคนเมือง งานมหกรรมสมุนไพรเเห่งชาติครั้งที่ 13 31 ส.ค. - 4 ก.ย. 59 ที่ผ่านมาค่ะ 


ขอขอบคุณป้าหน่อยา หรือคุณพอทิพย์ เพชรโปรี แห่งบ้านสวนเรียนรู้ Organic Way 
ทีมา
http://www.thaicityfarm.com/autopagev4/show_page.php?topic_id=472&auto_id=35&TopicPk=

  http://www.thaicityfarm.com/autopagev4/show_page.php?topic_id=736&auto_id=37&TopicPk




ศูนย์อบรมบ้านสวนเรียนรู้Organic way

ศูนย์อบรมเเห่งนี้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่อยู่ในเมืองได้ลงมือปฏิบัติจริงเรื่องการปลูกผัก โดยดำเนินกิจกรรมแบบมีส่วนร่วม คำนึงถึงปัจจัยความเป็นคนเมือง เช่น ไม่มีเวลา ไม่มีพื้นที่ ไม่มีความรู้ และขาดพลัง เมื่อลองปลูกแล้วอาจเกิดปัญหา เราจึงเป็นแหล่งเรียนรู้ที่ให้กลุ่มคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันได้ทำในสิ่งที่ตนรัก เช่น มาเป็นอาสาสมัครเพื่อทดลองปลูก หรือการจัดหลักสูตรการฝึกอบรมเรื่องการปลูกผักแบบง่าย หลากหลายรูปแบบ  การทำอาหารด้วยผักที่ตนเองปลูกด้วยรูปแบบของการปลูกที่สอดคล้องกับฤดูกาล เคารพธรรมชาติ ทำให้กระบวนการปลูกปลอดภัยจากสารเคมี
ผักเพื่อผลัก
 ด้วยความถนัดของทีมที่ปรึกษาที่คลุกคลีกันเรื่องเกษตรในเมือง และประสบการณ์ที่เคยเป็นครู จึงมีความเข้าใจถึงข้อจำกัด ในการรับรู้ของผู้เรียน ประเด็นเรื่องการปลูกผักทีทำอยู่เป็นการผลักให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอก เราจึงเลือกจัดกิจกรรมที่ตัวเด็ก เพื่อสร้างรากฐานการเรียนรู้ที่เขาสามารถสืบค้น  รู้จักตั้งคำถาม เป็นคนขี้สงสัยและรู้จักหาคำตอบด้วยตนเอง เราจึงจัดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนค้นพบคำตอบจากกิจกรรมที่เราออกแบบมาอย่างลงตัว โดยคำนึงถึงพัฒนาการตามวัย และอาศัยพลังกลุ่มในการเรียนรู้ ส่วนเรื่องเนื้อหาคือประเด็นที่เราให้น้ำหนักเกี่ยวกับบทบาทของบผู้บริโภค เรื่องสิ่งแวดล้อมที่ดูจะไกลตัวเด็ก วัฒนธรรมการกินที่เปลี่ยนไป เพื่อรองรับการเป็นผู้ใหญ่ที่มีภูมิต้านทานกับความรุนแรงของโลก เป็นผู้ใหญ่ที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
หลักสูตรที่อบรมผ่านมาเน้นกิจกรรมทีทำกับเด็ก ๆ เช่นกิจกรรมตะลุยสวนป้าหน่อย กิจกรรมสายใยอาหาร ทั้งสองหลักสูตรเป็นเรื่องให้เด็ก เข้าใจเรื่องการปลูกผัก รู้ที่มาของอาหาร เท่าทันโฆษณา และปี 2556 นี้กำลังจะเปิดหลักสูตรวิทยาศาสตร์ในสวนผักด้วย





 
นอกจากกิจกรรมกับเด็กๆเเล้ว ยังเปิดอบรมเรื่องการปลูกผักในเมืองในกับผู้ที่สนใจทั่วไปด้วย โดยใช้ชื่อหลักสูตรว่า คาถาปลูกผัก ฉบับคนเมือง 
ใครไปที่ศูนย์อบรมนี้ นอกจากจะได้ชื่นชมกับสวนผักกลางเมือง ที่ปลูกบนพื้นปูนล้วนๆเเล้ว ยังมีเรื่องการเพาะเห็ด เพาะเมล็ดงอก การเพาะถั่วงอก เเละการเลี้ยงไส้เดือนให้ได้เรียนรู้ เเถมยังมีอาหารเเสนอร่อยจากร้านอาหารสุขภาพ Health Me ผู้เป็นเจ้าของศูนย์เรียนรู้เเห่งนี้ให้ได้ลิ้มชิมรสกันด้วย
ใครสนใจก็ติดต่อไปได้ที่ บ้านสวนเรียนรู้ Organic Way เลขที่ 1 ซ.ราษฎร์บูรณะ 30 ถ. ราษฎร์บูรณะ เเขวงราษร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กทม. 10140 (ตรงข้างธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่) โทร. ครูหน่อย 086-332-8266 , krunoi3@gmail.com หรือเข้าไปดูกิจกรรมได้ที่ www.facebook.com/organicwaypage ค่ะ 


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ทำไมใครใครยกย่อง ลีโอนาโด ดาวินชี ให้เป็นอัจฉริยะ "สมุดบันทึกของ ลีโอนาโด ดาวินชี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ สิ่งประดิษฐ์ "