มาทำความรู้จัก รถพลังงานไฟฟ้า


มาทำความรู้จัก





รถพลังงานไฟฟ้า (Electric Car) คืออะไร


    รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเก็บอยู่ในแบตเตอรี่หรืออุปกรณ์เก็บพลังงานไฟฟ้าแบบอื่นๆ และด้วยข้อดีของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้แรงบิดได้ทันทีทำให้รถพลังงานไฟฟ้ามีอัตราเร่งที่เรียบและรวดเร็ว
ในอดีตรถพลังงานไฟฟ้าเคยได้รับความนิยม นั่นคือช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 ถึง 20 จนกระทั่งได้รับผลกระทบจากการที่มนุษย์สามารถประดิษฐ์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีประสิทธิภาพ บวกกับราคาของรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันที่ลดลงเนื่องจากการผลิตในปริมาณมาก ต่อมาในช่วงปี ค.ศ. 1970 ถึง 1980 เกิดวิกฤตการณ์ทางพลังงาน ทำให้รถพลังงานไฟฟ้ากลับมาได้รับความสนใจอีกครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ จนกระทั่งต้นศตวรรษที่ 21 จึงได้กลับมาผลิตรถพลังงานไฟฟ้าอย่างจริงจังเนื่องจากแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ระบบจัดการพลังงานที่ดีขึ้น ประกอบด้วยราคาน้ำมันโลกที่พุ่งสูง และความต้องการที่จะลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก



ระยะวิ่ง และเวลาในการชาร์จไฟ

    รถยนต์ที่ใช้น้ำมันแม้น้ำมันหมดก็สามารถหาเติมได้ไม่ยากประกอบกับใช้เวลาเติมไม่มากดังนั้นขนาดของถังน้ำมันและระยะการวิ่งของรถยนต์ต่อน้ำมันหนึ่งถังนั้นไม่ได้มีความสำคัญมากนัก แต่ต่างกับรถพลังงานไฟฟ้าที่เสียเวลาในการชาร์จไฟนานและสถานีชาร์จไฟก็ไม่ทั่วถึงไม่ครอบคลุมอย่างปั๊มน้ำมันดังนั้นกลุ่มเป้าหมายของรถพลังงานไฟฟ้าจะไปจับอยู่ที่คนเมืองที่ขับรถวันต่อวันมากกว่าเพราะว่าสามารถนำรถกลับมาชาร์จไฟที่บ้านได้วันต่อวัน

    รถพลังไฟฟ้า Tesla Roadster วิ่งได้ 244 ไมล์ (393 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งมากกว่ารถพลังงานไฟฟ้าส่วนใหญ่ที่มีอยู่ตลาดกว่าครึ่ง และชาร์จให้เต็มหนึ่งครั้งก็ต้องใช้เวลาประมาณ 3.5 ชั่วโมง จากเต้าเสียบ 220 โวลต์​ 70 แอมป์ที่สามารถติดตั้งตามบ้านได้
วิธีที่จะ "ทำแบตเตอรี่ให้เต็ม" รวดเร็วกว่าการชาร์จปกติก็คือ การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ วิธีการก็คือเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่อยู่ในรถกับแบตเตอรี่ที่ถูกชาร์จให้เต็มไว้ก่อนแล้วที่สถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ โดยขั้นตอนดังกล่าวใช้เวลาเพียง 59.1 วินาทีเท่านั้น เร็วกว่าปลอดภัยกว่าการเติมน้ำมันจากปั๊มน้ำมันเสียอีก แต่สถานีลักษณะนี้จะต้องมีการลงทุนมหาศาลเนื่องจากต้องมีแบตเตอรี่สำรองไว้จำนวนมาก


    อีกวิธีหนึ่งก็คือการติดตั้งระบบชาร์จไฟกระแสตรงแบบเร็วซึ่งอาศัยไฟฟ้าสามเฟส ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่สำหรับการวิ่ง 100 ไมล์ถึง 80% ในเวลาเพียง 30 นาที โดยที่ระบบดังกล่าวกำลังจะถูกติดตั้งให้ครอบคลุมทั้งสหรัฐอเมริกาในปี 2013

รายละเอียด


    รถยนต์ไฟฟ้าแบบใช้แบตเตอรี่เพียงอย่างเดียวเป็ยรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องยนต์ในการสันดาป โดยมีการชาร์จไฟแบตเตอรี่จากระบบไฟฟ้าภาคนอกเครื่องเครื่องชาร์จไฟซึ่งมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ มอเตอร์ไฟฟ้า , ระบบควบคุมมอเตอร์ , แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า มีความคุ้มค่าด้านราคาเชื่อเพลิงที่อาจเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ส่งผลให้ผู้บริโภคยุคใหม่หันมาเทใจใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นได้ เพราะราคาเชื้อเพลิง ซึ่งได้มีการประมาณค่าใช้จ่ายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 30 - 60 สตางค์ ต่อกิโลเมตร ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร พฤติกรรมการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า มิตซูบิชิ ที่ กฟน. ใช้อยู่นั้นมีสมรรถนะที่ดี ทั้งด้านความเร็วซึ่งทำความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง อัตราเร่งสามารถทำได้ 0 - 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายใน 9 วินาที สำหรับเครื่องยนต์ (มอเตอร์ไฟฟ้า) 63 แรงม้า หรือ 47 kW แรงบิดสูงถึง 180 นิวตันเมตร เปรียบเทียบกับรถยนต์มิตซูบิชิที่มีเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมัน (เครื่องยนต์ขนาด 660 C.C.) ที่มีแรงม้าเท่ากันเท่ามีแรงบิดเพียง 94 นินตัน-เมตร (สูงกว่าเท่าตัว) ถึงแม้ว่าปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะมีกี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม แรงบิดยังคงเดิม ระยะทางเดินทางสูงสุด 160 km มีระบบ regenretive braking ซึ่งในขณะที่มีการเบรกมอเตอร์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและส่งกำลัง ให้กับแบตเตอรี่ น้ำหนัก 1.1 ตันแบตเตอรี่ชนิด lithium-ion แรงดัน 330V16 kWh




ขอบคุณข้อมูลจาก

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ทำไมใครใครยกย่อง ลีโอนาโด ดาวินชี ให้เป็นอัจฉริยะ "สมุดบันทึกของ ลีโอนาโด ดาวินชี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ สิ่งประดิษฐ์ "