ไปดูงานมหกรรมวิทยาศาสตร์2559 มีอะไรน่าสนใจ 1

 งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 (National Science and Technology Fair 2016) 
งานมหกรรมวิทยาศาสตร์ 7/8/2559 ที่ผ่านมาเก็บบรรยากาศเพลิดเพลินมาฝาก
พาเด็กๆไปดู และได้เห็นกระบวนการทำ รถยนต์  
ตัวอย่างโครงสร้าง กว่าจะเป็นรถยนต์อย่างที่เราใช้กันทุกวัน
และโซนยานยนต์แห่งอนาคต

ขอบคุณ toyota และทีมคณะผู้จัดงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ ที่ช่วยกันจัดงานดีดี มาให้เด็กๆและผู้ปกครอง สุดยอดครับ ปีหน้าไปอีก


โครงรถยนต์ของ toyota

โครงรถยนต์ของ toyota2

โครงรถยนต์ของ toyota
ระบบล้อ

ระบบเครื่องยนต์

ระบบเครื่องยนต์

ระบบเครื่องยนต์



ระบบเครื่องยนต์


ระบบ aerodynamic


ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้า SIIT
โซนยานยนต์แห่งอนาคตยังมีการจัดแสดง “รถพลังงานไฟฟ้าวิ่งได้ทั้งบนบกและในน้ำ” ซึ่งคิดค้นขึ้นโดยความร่วมมือของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดย สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร (SIIT) บริษัท FOMM Corporation ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัดมหาชน ทั้งนี้ รถยนต์ดังกล่าวเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาด 4 ที่นั่งที่เล็กที่สุดคันแรกของโลก สามารถขับเคลื่อนได้ทั้งในน้ำและบนบก มีการออกแบบตัวถังรถให้กันน้ำได้และมีขอบล้อที่มีลักษณะเป็นใบพัดทำให้สามารถลอยตัวและขับเคลื่อนได้ในน้ำ “รถพลังงานไฟฟ้าดัดแปลง EGAT” คิดค้นโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขับเคลื่อนด้วยพลังแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไออ้อนผ่านมอเตอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดมลภาวะจึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ “รถพลังงานไฟฟ้าสำหรับงานวิจัยภายใต้โครงการวิจัยระหว่าง มทร.ธัญบุรีและมหาวิทยาลัยนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น”


ดูข้อมูลเพิ่มเตืม จาก   
 งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ 2559 (National Science and Technology Fair 2016) ภายใต้แนวคิด “จุดประกายความคิด พัฒนาชีวิตด้วยวิทยาศาสตร์ เสริมสร้างชาติด้วยเทคโนโลยี สู่วิถีแห่งนวัตกรรม”
แนวคิดในการจัดงาน

งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของปีและของประเทศ จัดขึ้นเพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ไทย และพระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทยและพระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย โดยมีการจัดแสดงนิทรรศการและกิจกรรมจากความร่วมมือของหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ทั้งในและต่างประเทศ แสดงถึงศักยภาพทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีที่นำสมัย สามารถสร้างความตื่นเต้น สร้างแรงบันดาลใจ และความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แก่สังคมไทย โดยเป็นโอกาสที่ประชาชนและเยาวชนทั่วไปจะได้เข้าถึงข้อมูลความรู้ ได้รับประสบการณ์ และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ในรูปแบบที่สนุกสนาน ซึ่งจะก่อให้เกิดทัศนคติเชิงบวก กระตุ้นการคิดและการตั้งคำถาม และนำไปสู่การเป็นผู้รักการเรียนรู้ตลอดชีวิตทางวิทยาศาสตร์ต่อไป รูปแบบของกิจกรรมในงานคล้ายเทศกาลวิทยาศาสตร์ (science festival) ในหลายประเทศ
ดุรายละเอียดเพิ่มเติม
http://www.nsm.or.th/index.php?option=com_k2&view=item&layout=item&id=5570&Itemid=338

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและจองเข้าชมเป็นหมู่คณะ
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ที่อยู่ เทคโนธานี ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี
โทรศัพท์ 0 2577 9960 โทรสาร 0 2577 9959
เว็บไซต์ www.nsm.or.th

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ทำไมใครใครยกย่อง ลีโอนาโด ดาวินชี ให้เป็นอัจฉริยะ "สมุดบันทึกของ ลีโอนาโด ดาวินชี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ สิ่งประดิษฐ์ "