ในหลวงของ ปวงชนชาวไทย

"GO SLOW"เมื่อในหลวงทรงมีพระราชดำรัสถึงชาวอเมริกัน ย้อนอดีตเมื่อครั้งในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จฯเยือนสหรัฐครั้งแรกในปี2503 ทรงแนะให้ชาวอเมริกัน GO SLOW จะทำให้มีความสุข การเสด็จฯ เยือนนานาประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงแสดงให้นานาอารยประเทศได้ประจักษ์ถึงพระจริยาวัตรอันสุขุมลุ่มลึก......

การเสด็จฯ เยือนนานาประเทศของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงแสดงให้นานาอารยประเทศได้ประจักษ์ถึงพระจริยาวัตรอันสุขุมลุ่มลึก และปัญญาญาณอันเฉียบคม รวมถึงคุณธรรมของพระมหากษัตริย์คือทศพิธราชธรรม..

วิลาศ มณีวัต เล่าไว้ในหนังสือ “พระราชอารมณ์ขัน” ไว้ว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเคยเล่าเหตุการณ์เมื่อครั้งกษัตริย์โบดวงแห่งเบลเยียมเสด็จฯ เยือนประเทศไทยให้ พ.อ.ปิ่น มุทุกันต์ ฟังว่า ครั้งนั้นกษัตริย์โบดวงได้เสด็จฯ มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการพร้อมด้วยพระบรมราชินี ระหว่างที่ประทับอยู่ในพระนครในฐานะเป็นราชอาคันตุกะนั้น ทรงมีความรักใคร่ใน ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของเรามาก ไม่อยากจะแยกจากกัน
จึงทรงชักชวนให้ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเปลี่ยนศาสนา เพราะศาสนาคริสต์สอนว่าคริสตศาสนิกชนเมื่อสิ้นชีพแล้วจะได้ไปอยู่ใกล้ชิดกับพระผู้เป็นเจ้าชั่วนิรันดร.... 
แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 มีพระราชดำรัสตอบว่า “พระพุทธศาสนาก็เชิดชูสัจจะ คือ ความจริง สอนให้ผู้นับถือเข้าถึงความจริง และสัจจะคือความจริงนั้นย่อมมีสภาพเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ผู้ปฏิบัติถูกทางแล้วย่อมจะเข้าถึงได้.

ถ้าคำสอนแห่งศาสนาคริสต์เป็นสัจธรรม และพระผู้เป็นเจ้ามีจริง แม้พระองค์ทรงนับถือพระพุทธศาสนาก็คงจะเข้าถึงเป็นแน่ แม้ว่าจะมีผู้อื่นคั่นอยู่ระหว่างพระองค์กับพระผู้เป็นเจ้าก็คงจะมีคนเดียว คือ องค์กษัตริย์.......
ที่มา

ข่าวจาก โพส ทูเดย์

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม

ทำไมใครใครยกย่อง ลีโอนาโด ดาวินชี ให้เป็นอัจฉริยะ "สมุดบันทึกของ ลีโอนาโด ดาวินชี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และ สิ่งประดิษฐ์ "